ปวดกรามบริเวณข้อต่อขากรรไกร หูอื้อ เกิดได้จากอะไรบ้าง

ความผิดปกติของกล้ามเนื้อบริเวณรอบๆ ข้อต่อขากรรไกร บางรายจะมีอาการปวดมากหรือมีอาการแสบที่ใบหน้าด้านข้างร่วมด้วย ซึ่งอาจเกิดจากใช้กล้ามเนื้อมากเกินไป หรือใช้ผิดประเภท เช่น เคี้ยวข้างใดข้างหนึ่งมากกว่าอีกข้าง เคี้ยวของแข็ง มีการสบฟันที่ผิดปกติ ทำให้กล้ามเนื้อทั้ง 2 ข้างทำงานไม่สมดุลกัน ผู้ที่มีภาวะเครียดทำให้กล้ามเนื้อหดเกร็งได้ ผู้ป่วยบางรายอาจมีประวัติของการนอนกัดฟัน

รูปภาพที่แสดงกล้ามเนื้อบริเวณกราม

อาการ
– ปวดบริเวณข้อต่อขากรรไกร (หน้าหู) หรือบริเวณกล้ามเนื้อที่ใช้ในการเคี้ยว
– การอ้าปากองศาได้น้อย และมีการเมื่อยหรือปวด
– เวลาเคลื่อนไหวขากรรไกร แล้วมีเสียงผิดปกติที่ข้อต่อขากรรไกร เช่น เสียงคลิก หรือ เสียงกรุบกรับ
– ผู้ป่วยอาจมาด้วยอาการปวดหรือแสบที่บริเวณใบหน้า ซีกใดซีกหนึ่งก็ได้
– บางรายอาจมีปวดตึงคอ บ่า ท้ายทอย ขมับร่วมด้วย

การรักษา
1. รับประทานยาลดการอักเสบ และบรรเทาอาการ ยาคลายกล้ามเนื้อ  ยาคลายกังวล
2. การฝังเข็มรักษา จะช่วยคลายกล้ามเนื้อที่อยู่มัดลึกๆภายในช่องปาก
3. นวดรักษา คลายกล้ามเนื้อที่บริเวณข้อต่อ และสาเหตุที่ก่อให้เกิดอาการถูกต้อง
4. ปรับพฤติกรรมการเคี้ยวอาหารให้ ทั้ง 2 ข้าง เท่ากัน ไม่เคี้ยวข้างใดข้างหนึ่ง
5. อาจใช้น้ำอุ่นประคบ กล้ามเนื้อที่อยู่รอบๆ ขากรรไกรถ้ามีอาการปวดมาก
6. ลดภาวะเครียด ออกกำลังอยู่สม่ำเสมอ ยืดเหยียดกล้ามเนื้อ
7. ถ้าให้การรักษาด้วยยาเต็มที่แล้วไม่ดีขึ้น ยังมีอาการปวดค่อนข้างรุนแรง หรือมีความผิดปกติภายในของข้อต่อขากรรไกร อาจพิจารณาผ่าตัดรักษา

Related post

1. ปวดท้ายทอย เกิดจากอะไร

2. พฤติกรรมที่ทำให้กระดูกเสื่อมเร…

Comment

• Comments (0)

• Trackback are closed

1. No comments yet.

1. No trackbacks yet.