ปวดท้ายทอย เกิดจากอะไร

อาการปวดท้ายทอยที่พบบ่อย สามารถเป็นได้ทั้งกลุ่มวัยรุ่น วัยทำงาน วัยกลางคน ไปถึงผู้สูงอายุ โดยจะอาการปวดของแต่ละบุคคลจะแต่ต่างกันออกไป เช่น ปวดจี๊ดๆ ปวดร้าวมากระบอกตา ร้าวขึ้นศีรษะ หรือที่คอบ่าได้ ซึ่งอาการเหล่านี้สามารถเกิดขึ้นได้หลายสาเหตุ เรามาดูกันว่าสาเหตุและการป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นควรทำอย่างไร

สาเหตุ
สาเหตุการที่ปวดทำให้มีอาการปวดเกิดจากกล้ามเนื้อบริเวณรอบขอบศีรษะหดเกร็งมาก  ถ้าปล่อยไว้นานอาจทำให้กล้ามเนื้อบีบเส้นปรสาทได้ เพราะเป็นจุดของทางเดินเส้นประสาทซึ่งปัจจัยที่ก่อให้มีอาการ ภาวะความเครียด พักพอไม่เพียงพอ การใช้สายตาจอหน้าคอมนานเกินไป การยกของหนักๆที่ทำให้มีการเกร็งของกล้ามเนื้อที่คอ บางรายมีอาการหลังจากดื่มแอลกอฮอล์ หรือท่านั่งหลังค่อม

อาการ
ปวดจี๊ดๆ อย่างรุนแรงที่ท้ายทอย คล้ายมีเข็มมาทิ่ม หรือมีกระแสไฟฟ้าวิ่งผ่าน อาการปวดจะรุนแรงขึ้นเมื่อหันคอ บางรายปวดศีรษะปวดร้าวลงมาถึงท้ายทอย ไหล่ บ่า รวมถึงอาจมีอาการปวดเบ้าตาและคลื่นไส้อาเจียนร่วมด้วย

การป้องกันอาการปวดท้ายทอยและวิธีการรักษา
1 หลีกเลี่ยงภาวะเครียด
2. พักผ่อนให้เพียงพอ
3. ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม และบุคลิกท่าทางที่ถูกต้อง
4. ออกกำลังกาย ยืดบริหารกล้ามเนื้อที่คอ
5. นวดรักษากับทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ
6. การฝังเข็ม
7. การประคบร้อน

Comment

• Comments (0)

• Trackback are closed

1. No comments yet.

1. No trackbacks yet.